Sinh viên đào tạo theo CDIO có cơ hội việc làm cao hơn
[Ngày đăng 04/12/2017]

Đó là khẳng định của PGS.TS Đinh Đức Anh Vũ - Trưởng Ban Đại học ĐHQG-HCM tại Hội nghị tổng kết đề án CDIO giai đoạn 2010-2017 vào sáng 4/12. Cụ thể, sinh viên tốt nghiệp các chương trình đào tạo thí điểm, đạt chuẩn đầu ra theo CDIO có cơ hội việc làm cao hơn các khóa trước đây. Bên cạnh đó, sau 8 năm triển khai tại ĐHQG-HCM, mô hình CDIO đã giúp đổi mới cách thức xây dựng, phát triển chương trình đào tạo và giảng dạy đảm bảo sự phát triển toàn diện kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, năng lực nghề nghiệp cho sinh viên.

Tham dự hội nghị có PGS.TS Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc ĐHQG-HCM, PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa - Phó Giám đốc ĐHQG-HCM và hơn 100 cán bộ, giảng viên các trường thành viên và đơn vị trực thuộc.



5 trường, 30 khoa, 62 ngành triển khai CDIO

PGS.TS Đinh Đức Anh Vũ cho biết, từ 5 chương trình đào tạo tại hai trường tham gia thí điểm CDIO vào năm 2010, đến tháng 11/2017, ĐHQG-HCM có tổng cộng 5 trường, 30 khoa, 62 ngành triển khai CDIO. Trong đó có 30 ngành kỹ thuật, công nghệ kỹ thuật và 32 ngành đào tạo phi kỹ thuật. 

Tất cả các chương trình đào tạo tham gia áp dụng CDIO đều có mục đích chung là đảm bảo chất lượng, phần lớn các chương trình đào tạo có mục tiêu gần đạt tiêu chuẩn AUN-QA, một số chương trình đã đạt chuẩn AUN-QA có mục tiêu đạt chuẩn kiểm định các hiệp hội nghề nghiệp quốc tế như ABET, AACSB… Có 16 chương trình áp dụng CDIO trong số 30 chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN-QA, 2 chương trình đạt chuẩn ABET và một số chương trình được kiểm định theo các chuẩn khác.

Trong giai đoạn 2010-2017, ĐHQG-HCM đã hỗ trợ các trường thành viên đầu tư 4 không gian học tập CDIO; giai đoạn 2008-2017 có 4.347 lượt cán bộ, giảng viên ĐHQG-HCM được bồi dưỡng về kỹ năng thực hành nghề nghiệp qua 60 khóa tập huấn. Đến năm 2017, 100% sinh viên chính quy của Trường ĐH Bách Khoa, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH CNTT được thụ huấn các môn học theo CDIO (con số ở Trường ĐH Kinh tế - Luật và Trường ĐH KHXH&NV lần lượt là 30% và 12%).


PGS.TS Đinh Đức Anh Vũ trình bày báo cáo tại hội nghị.

“Thành tựu lớn nhất đạt được là đội ngũ giảng viên được tăng cường năng lực để cung cấp trải nghiệm học tích hợp, học chủ động, và đánh giá học tập dựa trên chuẩn đầu ra, làm cho giảng viên sáng tạo hơn trong giảng dạy nhằm nâng cao kết quả học tập cho sinh viên” - PGS.TS Đinh Đức Anh Vũ nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc (Khoa Kỹ thuật Cơ khí - Trường ĐH Bách Khoa) cho biết năm 2009 Khoa Kỹ thuật Cơ khí tham gia đề án này và từ kết quả khảo sát doanh nghiệp bước đầu cho thấy có sự cải tiến về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo của sinh viên khi áp dụng CDIO.

TS Đinh Bá Tiến (Khoa CNTT - Trường ĐH KHTN) chia sẻ quá trình áp dụng mô hình CDIO đã tác động tích cực đến tất cả yếu tố quan trọng của nhà trường: “CDIO giúp thay đổi nhận thức của lãnh đạo, giảng viên trong việc xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo, giúp sinh viên thay đổi nhận thức về việc học kiến thức, kỹ năng, thái độ”. 

Nhiều đề xuất cho giai đoạn 2018-2022

Khi đề cập đề án giai đoạn 2018-2022, PGS.TS Đinh Đức Anh Vũ cho biết sẽ nhân rộng triển khai CDIO cho 21 chương trình đào tạo tạo tại 5 trường thành viên; đồng thời sẽ mở rộng áp dụng mô hình CDIO cho các chương trình đào tạo sau đại học; đầu tư, cải biến các phòng thí nghiệm, không gian thực hành, trải nghiệm C-D-I-O theo hướng thực hành nghề nghiệp; tăng cường kiểm định cấp chương trình, cấp cơ sở giáo dục, thúc đẩy các chương trình đào tạo tham gia kiểm định theo tiêu chuẩn quốc tế. 

TS Huỳnh Văn Thông (Khoa Báo chí & Truyền thông - Trường ĐH KHXH&NV) đề nghị với khối ngành XHNV cần góc nhìn về những điểm không tương thích tiềm tàng giữa CDIO với đặc thù của ngành học này. Cụ thể, theo TS Thông có 3 điều không tương thích: Tính chất khai phóng của các ngành học XHNV; khái niệm sản phẩm; tập quán quản lý học vụ. 

“Việc áp dụng CDIO vào các ngành phi kỹ thuật cần được phân tách thành hai nhánh nhỏ hơn, gồm các ngành cận kỹ thuật và các ngành XHNV. Trong trường hợp của các ngành XHNV. việc cải biến khung tiêu chuẩn CDIO ở tiêu chuẩn 1 là vô cùng quan trọng, cần được thực hiện trước tiên” - TS Thông nhấn mạnh.


PGS.TS Huỳnh Thành Đạt trao tặng bằng khen của Giám đốc ĐHQG-HCM cho các cá nhân, tổ chức có thành tích trong việc triển khai và áp dụng mô hình CDIO tại ĐHQG-HCM.

TS Thông cũng đưa ra 3 khuyến nghị cụ thể: CDIO cần được tổ chức tập huấn có hệ thống và kiên trì để xây dựng thành ngôn ngữ quản lý chất lượng của đội ngũ giảng viên; việc nghiên cứu sử dụng các môn học lớn và các đồ án vào bối cảnh giáo dục XH&NV là rất cần thiết; phải nghiên cứu và rà soát mô hình quản lý học vụ hiện nay đang áp dụng tại ĐHQG-HCM để hỗ trợ tích cực hơn.

Trong khi đó TS Đinh Bá Tiến đề xuất xây dựng hệ thống thông tin/phần mềm để triển khai thuận tiện các hoạt động khảo sát, đối sánh, phân tích chương trình đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất, thay đổi thiết kế phòng học thích hợp cho học tập chủ động; tin học hóa việc lấy khảo sát và phân tích kết quả khảo sát; hướng đến việc hỗ trợ các chương trình đặc biệt thực hiện kiểm định 100% theo tiêu chuẩn trong nước hoặc quốc tế.

Dịp này, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt đã trao tặng bằng khen của Giám đốc ĐHQG-HCM cho những cá nhân, tổ chức thuộc các trường thành viên, đơn vị, đã có thành tích trong việc triển khai và áp dụng mô hình CDIO tại ĐHQG-HCM.

Bài, ảnh: ĐỨC LỘC

Đại Học Quốc Gia Tp. HCM
Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, Tp. HCM
Điện thoại:84.8 37242181 - 37242160
Fax: 84.8 37242057
Lượt truy cập : 14483372
Đang online : 117
Bản quyền (C) 2009 thuộc Đại học Quốc Gia TP.HCM - Phát triển bởi PSC
Merry Chrismas